banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 10 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 10-09-07

- Cộng Ðồng Việt Nam Úc Châu Biểu Tình Tố Cáo Tội Ác CSVN Nhân Hội Nghị APEC Lần Thứ 15

- Paris Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến

- Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Ðông Tiến Tại Oslo, Na Uy

2- Tin Việt Nam 10-09-07

- Tin mới nhất về tù nhân lương tâm linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý

- Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị Và Tôn Giáo Việt Nam Thông Báo Xác Nhận Phó Hội Trưởng Ðã Bị CSVN Bắt Giữ

- Viên Chức Cao Cấp Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ðến Thăm Vấn An Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ

- Nhà Cầm Quyền CSVN Bắt Bốn Ðại Ðức Phật Giáo Tại Bình Ðịnh

- Cán Bộ Xã CSVN Ăn Chận Tiền Cứu Trợ

- Hơn 3.000 Hộ Dân Sài Gòn Ðang Sống Trong... Nước Ngập

- Mưa Lớn, Nhiều Ðường Phố Sài Gòn Bị Ngập Nước Và Cây Cổ Thụ Trốc Gốc

- Hơn 200 Công Nhân Của Công Ty Terratex Bị Ngộ Ðộc

- CSVN Thú Nhận Thất Bại Trong Việc Dụ Dỗ Việt Kiều Về Ðầu Tư Tại Việt Nam

- Cán Bộ Viên Chức Nhà Nước Phải Học Cách Ðối Ðãi Lịch Sự Với Dân

- Nguyễn Tấn Dũng Thăm Nga, Tiệp Khắc Và Ba Lan Trước Khi Ði Mỹ

- Thất Thoát Hơn 2,6 Tỷ Ðồng Khi Nâng Cấp Quốc Lộ 15A

- Thêm Một Vụ Cướp Tiền Táo Bạo Giữa Ban Ngày Ở Ðà Nẵng...

- Vụ Nấu Cao Hổ Ở Thanh Xuân Có Thể Nằm Trong Ðường Dây Liên Quốc Gia

- Cuộc Sống Ðen Tối Của Những Công Nhân Ở Khu Chế Xuất

 

3- Tin Thế Giới 10-09-07

- Áo: 33.000 Tín Ðồ Tham Dự Thánh Lễ Tại Ðền Thờ Mariazell

- Pakistan: Về Tới Phi Trường Islamabad, Cựu Thủ Tướng Sharif Bị Bắt Trục Xuất

- Thổ Nhĩ Kỳ Yêu Cầu Do Thái Giải Thích Về Phản Lực Cơ Bay Trên Không Phận Syria

- Họp Thượng Ðỉnh Không Chính Thức Giữa Thủ Tướng Ðức Và Tổng Thống Pháp

- Dân Mỹ Tuần Hành Ủng Hộ Binh Sĩ Và Tưởng Niệm Nạn Nhân 11-09

- Iraq: Thủ Tướng Maliki Xác Ðịnh Ðã Ngăn Chận Ðược một Cuộc Nội Chiến

- Ðiều Trần Trước Quốc Hội, Thủ Tương Shinzo Abe Bác Bỏ Từ Chức

- Tổng Thống Venezuela Sẵn Sàng Ðàm Phán Với Thủ Lĩnh Du Kích Farc

- Mễ Tây Cơ: Xe Chở Dynamite Phát Nổ, 37 Thương Vong

- Trung Quốc: Nạn Sử Dụng Lao Ðộng Trẻ Em Ngày Càng Trầm Trọng

- Miến Ðiện: Chính Quyền Quân Sự Tố Cáo Nước Ngoài Khích Ðộng Biểu Tình

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 10-09-07

- Cộng Ðồng Việt Nam Úc Châu Biểu Tình Tố Cáo Tội Ác CSVN Nhân Hội Nghị APEC Lần Thứ 15

 

(Sydney-VNN) Trưa thứ Bảy, 8.9.2007 vừa qua, hơn 3.000 đồng bào từ nhiều Tiểu Bang xa của Úc Châu đã tựu về Sydney để tham dự một cuộc biểu tình tố cáo tội ác CSVN nhân Hội Nghị APEC lần thứ 15 đang diễn ra tại đây.

 Cuộc Biểu tình bắt đầu lúc 12 giờ trưa tại Công viên Belmore, một trong những công viên lớn nhất ngay giữa trung tâm Sydney. Theo diễn văn mở đầu của Luật sư Võ Trí Dũng, Chủ Tịch Cộng Ðồng Việt Nam Tiểu Bang New South Wales, cuộc Biểu tình hôm nay nhắm tới 2 mục đích chính: Một, Cộng đồng Việt Nam Úc Châu hoan nghênh chính phủ Úc đứng ra tổ chức Hội Nghị APEC, hai, mạnh mẽ tố cáo trước công luận và Hội Nghị APEC những chà đạp nhân quyền nghiêm trọng hiện nay của CSVN và đòi hỏi chính phủ Úc phải đặt vấn dề Nhân quyền trong khi thương thảo với CSVN.

Giữa rừng cờ Việt - Úc và hàng hàng lớp lớp những biểu ngữ lớn nhỏ đòi hỏi nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam, cuộc Biểu tình càng lúc càng khí thế nhất là khi những cơn mưa còn rớt lại suốt tuần qua ngưng hẳn và nắng xuân ấm áp chan hòa khắp công viên. Ngay trong nghi thức khai mạc, sau quốc ca Việt Nam, toán hầu kỳ của Tổ Chức Tây Tạng Tự Do, trong quốc phục truyền thống, bước lên khán đài và hát vang quốc ca Tây Tạng thật hùng tráng đã gây sự chú ý của mọi người.

Nhiều nhân vật ngoại quốc đã lần lựợt lên phát biểu, bày tỏ sự ủng hộ tích cực của họ đối với những đòi hỏi chính đáng của Cộng Ðồng Việt Nam gửi tới Hội Nghị APEC nầy. Có thể nói là chưa bao giờ, giữa trung tâm của thành phố lớn bậc nhất Nam bán cầu nầy lại vang lên những đòi hỏi nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam mạnh mẽ như trong cuộc biểu tình này. Chúng tôi ghi nhận lên tiếng đòi hỏi nhân quyền dân chủ cho Việt Nam có những đòi hỏi từ những vị như ông David Kilgour, cựu Thứ Trưởng Ngoại Giao Gia Nã Ðại đặc trách Nhân quyền Ðông Nam Á, Bà Sandra Hattingh, Chủ Tịch Tổ Chức Trung Hoa Tự Do tại Úc Châu, ông Chin Jin, Chủ Tịch Liên Ðoàn Dân Chủ Trung Hoa, ông Tenpa Dugdak, Chủ Tịch Cộng Ðồng Tây Tạng tại Úc Châu v.v... Thượng Nghị sĩ Liên Bang Úc của Ðảng Xanh Kerry Nettle cùng một số vị dân cử Liên Bang và Tiểu Bang khác cũng đã lần lượt lên phát biểu ủng hộ quan điểm của Công Ðồng Việt Nam... Cứ mỗi lần chấm dứt những phát biểu ấy, công viên Belmore lại vang lên những tiếng hoan hô vang dội của đồng bào biểu tình.

Sau khi dành tối đa thời gian cho các vị khách quý ngoại quốc, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch Cộng Ðồng Việt Nam Liên Bang Úc Châu cùng Quý Vị Chủ Tịch các Cọng Ðồng Tiểu Bang cùng Quý Vị Ðại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo và Cao Ðài Giáo cũng đã lần lượt lên phát biểu, nội dung kêu gọi mọi giới đồng bào hãy hướng lòng về Tổ quốc thân yêu để tìm mọi cách hỗ trợ hữu hiệu cho các Chiến Sĩ Dân Chủ và Dân Oan đang lâm nạn trong nước. Bản Tuyên Cáo 3 Ðiểm cùng với Lá Thư Ngỏ gửi Thủ Tướng Úc John Howard và Lãnh tụ Ðối Lập Kevin Rudd của Cộng Ðồng Việt Nam Úc Châu cũng đã được chị Thùy Hương, một thành viên trẻ của Cộng Ðồng Việt Nam NSW, long trọng tuyên đọc trước đoàn biểu tình.

Hai Cộng Ðồng Tây Tạng Tự Do và Trung Hoa Tự Do cùng Tổ Chức Pháp Luân Công đã tham dự rất tích cực cùng cộng đồng người Việt trong cuộc biểu tình nầy. Họ đã dương cao quốc kỳ Việt Nam cùng với bích chương Cha Lý bị Bịt Miệng, và một số biểu ngữ khác đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam. Ðáp lễ, Ban Tổ chức biểu tình cũng đã liên tục hô vang những khẩu hiệu đòi hỏi tự do cho Tây Tạng, tự do cho Trung Hoa, chấm dứt đàn áp Pháp Luân Công v.v...

Ðặc biệt, cuộc biểu tình còn có sự tham dự của Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện mới từ Hoa Kỳ sang và cựu Phi công Lý Tống. Nhân dịp nầy, Anh Lý Tống đã cho phổ biến trên 200 DVD nội dung trình bày những hoạt động đấu tranh của Anh. Ðồng bào đã ủng hộ DVD nầy rất nhiệt tình với kết quả thu được tại chỗ 4.070 Úc kim. Ngay sau đó, Anh Lý Tống đã trao hết số tiền nầy cho Bác sĩ Chủ Tịch Nguyễn Mạnh Tiến để chuyển vể Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ để hỗ trợ Dân Oan.

Về phía truyền thông, ngoài các cơ quan truyền thông Việt ngữ tại Úc Châu, chúng tôi còn ghi nhận ghi nhận được sự hiện diện của các cơ quan truyền thông Úc địa phương cùng các hãng thông tấn ngoại quốc lớn như, thông tín viên truyền hình của Reuters, các cơ quan truyền thông của Trung Hoa Tự Do.

Cuộc Biểu tình chấm dứt lúc 15 giờ sau lời cảm tạ của Ban Tổ chức và mọi người cùng hát vang ca khúc Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ.

 

 

 

 

* Quang cảnh cuộc biểu tình của Cộng Ðồng Người Việt Úc Châu Nhân Hội Nghị APEC diễn Ra Tại Sydney.

 

=END=

 

- Paris Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến

 

(Paris-VNN) Một buổi lể tưởng niệm các Kháng Chiến Quân của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên con đường đấu tranh giành Tự Do, Dân Chủ cho Việt Nam cách đây 20 năm, được cơ sở Việt Tân tại Paris tổ chức tại hội trường Musée National des Arts et Traditions Populaires, thuộc quận 16 Paris, vào Chủ Nhật 09/09/2007.

Chương trình được bắt đầu lúc 14giờ30 tại phòng tiếp đón quan khách trước hội trường, với bàn ghi danh, quầy ẩm thực, gian hàng phổ biến các tài liệu, sách báo... cùng nhiều ấn phẩm do cơ sở Ðông Tiến xuất bản và báo Kháng Chiến, báo Canh Tân được trưng bày treo trên các dãy tường chung quanh. Trong dịp này, này một quyển sách dày hơn 700 trang 'Trên đường Ðông Tiến' cũng đã được phổ biến đến đồng bào.

Sau nghi thức khai mạc chào cờ, phút mặc niệm, đại diện Ban tổ chức đã có lời chào mừng và giải thích về buổi lễ, cùng với đoạn phim dương ảnh tóm tắt về con đường Ðông Tiến. Sau đó là phần nghi thức dâng hương và văn tế đến linh vị các anh hùng Ðông Tiến, với chiêng trống nổi lên như mời gọi các anh linh về đây chứng giám và độ trì cho công cuộc sớm được thành công. Nhạc phẩm Trăng Chiến Khu lời của tướng Hoàng Cơ Minh do cố Kháng Chiến Quân Trần Thiện Khải phổ nhạc, được một giọng ca nữ ngân lên trong hội trường trong phần dâng hương đã làm cho nhiều người không cầm được xúc động, trong khi đang tuần tự thay phiên nhau đến trước bàn thờ để tỏ lòng ngưỡng phục và tri ơn.

Bước qua phần hai của chương trình là kỷ niệm năm thứ 25 ngày thành lập Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng, với phần giới thiệu quyển sách 'Trên đường Ðông Tiến', sách dày hơn 700 trang gồm ba chương: chương đầu giới thiệu về các hoạt động từ ngày thành lập MTQGTNGPVN và đảng Việt Tân, chương hai kể về các chân dung của những Kháng Chiến Quân và một số đảng viên tại hải ngoại đã nằm xuống trong khi công cuộc đấu tranh còn dang dở, chương ba được tiết lộ lần đầu tiên về giai đoạn Ðông Tiến do chính các nhân chứng sống kể lại. Nói đến các hoạt động của MT và đảng VT không thể không nhắc đến sự cổ võ, ủng hộ và yễm trợ từ bao lâu nay của những gia đình, thân nhân và thân hữu, do đó ban tổ chức đã đặc biệt mời được một số vị tiêu biểu trong số này lên sân khấu để trao tặng bằng tri ân, và quà lưu niệm.

Nhạc phẩm Bài Ca Ðông Tiến và Thế Kỷ này thế kỷ của chúng ta do cố KCQ Võ Hoàng sáng tác, được ban hợp ca gồm hai mươi anh chị trong ban văn nghệ hợp ca đã đem lại sự nung nấu tinh thần cho cả hội trường về những giai đoạn đấu tranh thật hào hùng. Sau đó ban tổ chức đã mời ông Ðỗ Hoàng Ðiềm, chủ tịch đảng Việt Tân lên sân khấu ngỏ lời cùng quan khách về những hướng đấu tranh trong những ngày tháng sắp tới. Kế tiếp là phần tiệc trà và hàn huyên trong không khí ấm cúng, thân mật, trong dịp này nhiều quyển sách Trên Ðường Ðông Tiến đã được ký tặng bởi vị chủ tịch đảng Việt Tân cùng cựu KCQ LMChánh có mặt tại chổ. Chương trình được kết thúc lúc 18giờ30 với sự hiện diện của đông đủ các thân hào nhân sĩ, thân hữu cùng gia đình các đảng viên Việt Tân tại Pháp. (TND Paris)

 

 

 

* Hình ảnh sinh hoạt Tưởng niệm 20 năm Anh Hùng Ðông Tiến, tại Paris, Pháp, 9-9-2007

 

=END=

 

- Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Ðông Tiến Tại Oslo, Na Uy

 

(Oslo - VNN) Lễ tưởng niệm cựu tướng Hoàng Cơ Minh, cố Chủ tịch Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng cùng các anh hùng Ðông Tiến đã vị quốc vong thân cách đây 20 năm, được tổ chức trọng thể tại chùa Khuông Việt, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Na Uy, dưới sự chủ lễ của Thượng tọa Thích An Chí, vào lúc 14 giờ, Chủ Nhật ngày 9 tháng 9 năm 2007. Thượng tọa ân cần cầu nguyện cho những anh hùng Ðông Tiến sớm được siêu thoát và cầu mong những người còn sống trong tổ chức Việt Tân được chân cứng đá mềm để nối tiếp con đường đấu tranh mà người đi trước còn bỏ lại dở dang.

Sau nghi thức tụng niệm trước chánh điện, ông Nguyễn Ðức Thọ, Trưởng cơ sở Ðảng Việt Tân tại Na Uy ngỏ lời cám ơn quan khách tham dự. Qua đó ông Nguyễn Ðức Thọ sơ lược về sự hy sinh cao cả của các chiến hữu tiên phong, ông tâm niệm anh chị em Việt Tân tại Na Uy nói riêng và toàn khắp thế giới nói chung nguyện sẽ tiếp tục nối gót các chiến hữu tiên phong để hoàn thành sứ mạng, sắc son với người đã nằm xuống một lòng đấu tranh để đem lại Tự Do, Ðộc Lập và Nhân Quyền cho Việt Nam. Kế đó tất cả quan khách cùng thắp hương tưởng niệm trước lễ đài. Sau phần thọ trai là giờ tâm tình mà hiện tình đất nước qua các cuộc biểu tình khiếu kiện của dân oan tại Sài Gòn và Hà Nội được quan tâm mổ xẻ; đồng thời ông Nguyễn Ðức Thọ cũng giới thiệu và phân phát tài liệu "Phương Thức Ðấu Tranh Bất Bạo Ðộng", được xem như là ý niệm căn bản trong phương thức đấu tranh hiện nay do đảng Việt Tân thực hiện.

Thông tín viên VNN ghi nhận, ngoài các anh chị em thuộc cơ sở Ðảng bộ Na Uy của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng còn có sự tham dự của các Tổ chức, Hội đoàn, thân hào nhân sĩ, đồng hương tại Oslo và các vùng phụ cận, cùng tăng chúng chùa Khuông Việt. Lễ tưởng niệm anh hùng Ðông Tiến kết thúc vào lúc 16 giờ cùng ngày trong tinh thần cảm thông và chia xẻ trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ cho quê hương Việt Nam.

 

 

* Ông Nguyễn Ðức Thọ, Trưởng cơ sở Ðảng Việt Tân, Oslo, Na Uy, cảm ơn đồng bào trong buổi lễ tưởng niệm 20 nămn Anh Hùng Ðông Tiến tại Chùa Khuông Việt.

 

= END =

 

- Ông Võ Văn Ái Bác Bỏ Chỉ Trích Của CSVN Ðối Với Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ

 

(Paris - VNN) Trong thời gian gần đây, các cơ quan truyền thông nhà nước CSVN đã mở một chiến dịch đồng loạt bôi nhọ cá nhân hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa đạo giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cho rằng Thầy khích động dân oan biểu tình chống đối chánh phủ, qua các đợt ủy lạo tặng quà cho những người kém may mắn và đang phải gánh chịu bao nhiêu bất công, oan ức.

Qua đài RFA ông Võ Văn Ái cho biết, sự kiện báo chí, truyền thanh, truyền hình CSVN vu cáo Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ từ ngày 23.8 cho đến nay là vi phạm điều 71 trên Hiến pháp, điều này "Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân"; vi phạm điều 33 trong Bộ luật Dân sự về "Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, không ai được xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm uy tín người khác"; vi phạm điều 121 và điều 122 trong Bộ luật Hình sự về "Tội làm nhục người khác" và "Tội vu khống"; và vi phạm điều 9 trong Bộ luật Tố tụng hình sự "Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa án có hiệu lực pháp luật".

Ông Võ Văn Ái còn cho biết thêm: Vấn đề Dân oan khiếu kiện tồn đọng từ hai mươi năm hơn, mà nhà nước không giải quyết nổi hoặc từ chối giải quyết. Trong cuộc họp báo hôm 30.8 vừa qua, ông Trần Văn Truyền, Tổng Thanh tra Chính phủ CSVN, cũng đã tuyên bố rất rõ là "do cơ chế, chính sách của Nhà nước bất cập, chính sách ở các cấp chính quyền chưa rốt ráo. Phần nhiều là những vụ tồn đọng từ trước. Ví dụ ở An Giang, Tiền Giang, Tây Ninh... nhiều vụ lặp đi lặp lại từ vài năm nay mà giải quyết chưa dứt".

Theo ông Võ Văn Ái, chính ông Truyền nói rõ rằng: "Chúng ta đã đối thoại với dân, hứa với dân một số điều nhưng giải quyết lại chưa đúng mức nên dân lại tiếp tục quay lại khiếu kiện". Vậy thì sao lại đổ tội cho Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ "sách động Dân oan đi biểu tình"?

Khoảng năm 1988 Câu lạc Bộ Kháng chiến khai sinh tại Saigon do ông Nguyễn Hộ làm Chủ tịch, quy tụ chừng 700 hội viên, toàn là những đảng viên Cộng sản cao cấp có 50, 60 tuổi đảng như Thượng tướng Trần Văn Trà, Trung tướng Nam Long, Thiếu tướng Tô Ký, Thiếu tướng Ðoàn Duy Khâm, các ông Nguyễn Văn Trấn, Trần Văn Giàu, Huỳnh Văn Tiểng, Tạ Bá Tòng, v.v...

Họ cho ra 3 tờ Ðặc san mang tên "Truyền thống Kháng chiến" đăng nhan nhản những trường hợp dân oan miền đồng bằng Sông Cửu Long bị cán bộ cộng sản cướp đất, cướp nhà, cướp tài sản và lăng nhục". Thời đó, từ các tỉnh Hậu Giang đổ về Saigon biểu tình hàng ngày suốt 6 tháng cuối năm 88. Mỗi ngày có hàng trăm nông dân đổ về đường Lê Duẩn giương cao biểu ngữ "Ðả đảo bọn cường hào đỏ".

Rồi nông dân kéo ra Hà Nội khiếu kiện. Phong trào Câu Lạc Bộ Kháng chiến lan ra đến tận Hà Nội, được những người như ông Lê Giản, cựu bộ trưởng Công an, hoan nghênh, ủng hộ muốn lập chi nhánh phía Bắc. Khiến Ðảng lo sợ và dẹp bỏ phong trào Câu lạc bộ Kháng chiến. Ông Nguyễn Hộ bị bắt cùng nhiều người khác rồi bị quản chế.

Chúng ta cần biết nông dân chiếm 73% trên dân số 83 triệu người. Nông thôn cũng chiếm 75% tổng số 43 triệu người lao động trong cả nước. Cho nên, vấn đề Dân oan khiếu kiện là một bùng nổ xã hội, một phản ứng từ làng thôn rất trầm trọng.

Thay vì giải quyết vấn đề nông thôn, nông dân, thì Nhà nước quay ra kết án, vu cáo Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và GHPGVNTN, chỉ là thủ thuật "duồng gió bẻ măng" hay "đánh trống lãng" mong hạ nhiệt khối tập thể đông đảo và bất bình ngày ngày đến khiếu kiện tại Saigon và Hà Nội, cũng như làm cho dư luận quần chúng quên đi một vấn đề bức xúc lớn của xã hội mà họ nghe và thấy hằng ngày. Hòa thượng Thích Quảng Ðộ chỉ là "con dê tế thần" của nhà nước, nói theo một thành ngữ Pháp là "Bouc émissaire."

Ngoài ra, Nhà nước cũng đang có dự án xóa sổ GHPGVNTN, nói theo danh từ trong nước là "dứt điểm" để củng cố cho Giáo hội Phật giáo Nhà nước đang bị khủng hoảng trầm trọng và sắp họp Ðại hội toàn quốc lần thứ VI vào tháng 11 này. Ðây cũng là lý do Thiếu tướng Bộ Công an Trần Tư đến gặp Ðức Tăng thống Thích Huyền Quang hôm 29.8 vừa qua tại Tu viện Nguyên Thiều ở Bình Ðịnh.

Ông Trần Tư đến để tố cáo GHPGVNTN "kích động Dân oan" nhưng cũng để mời Ðức Tăng thống ra Hà Nội lên ngôi Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Nhà nước. Hạ uy tín hai vị lãnh đạo tối cáo là Ðức Tăng thống Thích Huyền Quang và Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, là bước thứ nhất để xóa sổ GHPGVNTN.

Ông Võ Văn Ái đã bác bỏ luận điểm khích động dân oan biểu tình chống chánh phủ, bởi vì Viện Hóa đạo giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất chỉ đi cứu trợ những người bị ức hiếp mà thôi.

Ông Võ Văn Ái đã nhấn mạnh rằng, trong sáu phép tu hành của Phật giáo gọi là Lục độ, thì hạnh Bố thí đứng đầu. Bố thí là giúp đỡ người nghèo khó, hoạn nạn. Hạnh Bố thí trong Phật giáo không chỉ cho riêng tiền bạc, thuốc men, vật thực cho người khốn khổ, gọi là tài thí, mà thôi.

Bố thí còn bao hàm thêm hai lĩnh vực Pháp thí và Vô úy thí. Pháp thí là đem lại ánh sáng đạo lý cho người còn trong vô minh, thiếu hiểu biết hay ngu dốt. Vô úy thí là giúp cho con người không sợ hãi trước thế sự, trước các cuộc khủng hoảng, bất công.

Cho nên công cuộc cứu trợ Dân oan khiếu kiện do Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ khởi phát ngoài hành động từ thiện xã hội còn mang tính cách thuần túy tôn giáo, thuần túy Phật giáo của thuật ngữ Bố thí qua ba động thái Tài thí, Pháp thí và Vô úy thí...

 

*Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Dân biểu Chris Smith tại Thanh Minh Thiền Viện ở Sài Gòn.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 10-09-07.

 

- Tin mới nhất về tù nhân lương tâm linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý

(Thừa Thiên-Huế - VNN) Tin tức từ phóng viên FNA ở Huế ngày hôm nay 10-9-2007, vừa cho biết về Linh mục Nguyễn Văn Lý sau chuyến viếng thăm mới đây như sau. Chiều thứ tư 05-09-2007 mới rồi, linh mục Phêrô Trần Văn Quý, thành viên Hội đồng Nhân dân thành phố Huế và Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên, đã cùng với linh mục Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển, quản lý Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế, lên tàu hỏa ra miền Bắc. Sáng hôm sa, hai vị xuống ga Nam Ðịnh, rồi đi xe taxi lên Phủ Lý. Từ Phủ Lý, hai vị đi xe Honda thồ, vượt quãng đường l5 km đến trại giam K1, Ba Sao, huyện Nam Hà, tỉnh Hà Nam, xin thăm vị tù nhân lương tâm linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý.

Trước khi gặp mặt, hai vị linh mục khách đã phải ngồi 45 phút ở nhà khách của trại giam, nghe ban giám thị trại thuyết giảng về "những thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt của đảng ta", "nền pháp lý rất công minh của nhà nước CHXHCNVN ta" và "chế độ giam giữ tù nhân rất nhân đạo của chế độ ta"! Sau đó linh mục Lý mới được giải từ trong nhà tù ra để hai người bạn đồng nghiệp thăm gặp.

Trong phòng thăm gặp có một bàn hình chữ nhật, hai vị linh mục khách ngồi một bên, bên kia là cha Lý và một cán bộ trại giam, trong góc có một cán bộ khác ngồi ghi chép mọi lời trao đổi, trên tường là hai camera quay từ đầu đến cuối mọi lời nói cử chỉ, đang khi đó bên ngoài có hai công an khác đi qua đi lại canh giữ! Chỉ đến gần cuối buổi, khi cha Lý xin cha Uyển ban phép cáo giải (xưng tội và tha tội) thì các cán bộ mới dạt ra xa một chút.

Cha Lý cho biết mình vẫn bị nhốt tại một khu nhà có 4 phòng, nhưng giờ chỉ có một mình cha, trong một khuôn viên khoảng 400m2. Phòng của cha mới được sơn sửa và nền nhà lát gạch men, có lẽ để chờ đón cuộc thăm viếng của phái đoàn quốc tế nào đó. Linh mục cho biết mình vẫn mạnh khỏe, suốt ngày cầu nguyện lần chuỗi, nhưng không thể đọc kinh nhật tụng vì cuốn sách kinh trại vẫn còn giữ, chưa cho cha nhận. Ngoài ra thì dành giờ suy nghĩ nhưng không thể viết ra vì "chế độ nhân đạo" của nhà tù không cho cha được giữ một cây bút và một mảnh giấy nào!

Hai vị linh mục khách cho vị tù nhân lương tâm biết về tình hình của Giáo phận Huế: nhà nước đã cho phong chức thêm bao nhiêu tân linh mục, cho phép tổ chức được bao nhiêu cuộc lễ, cho những vị nào trong giáo phận (giám mục, linh mục) được ra nước ngoài, ban bố những thủ tục nào để các quản xứ và giáo xứ theo đó mà tiến hành việc làm đơn xin phép này nọ (xin xem 32 trang "văn bản nhà nước" mới được tung lên mạng)... toàn là những tin "tốt đời đẹp đạo" thốt ra từ miệng của vị linh mục thành viên hai Hội đồng nhân dân!!!

Cuộc gặp gỡ lẽ ra chỉ được phép trong vòng 45 phút, song trại thông cảm cho kéo tới 60 phút. Nhưng đến lúc cán bộ yêu cầu cha Lý vào lại phòng giam, thì cha đã lớn tiếng nói: "Bạn bè tôi sa bao lần xin phép vất vả, rồi vượt cả mấy trăm cây số đường trường, lặn lội từ Huế ra đây thăm tôi, mà trại chỉ cho gặp từng ấy thôi ư? Ðã nói hết chuyện đâu!" Thế là cán bộ đành để cho ba vị linh mục tâm sự cùng nhau thêm 15 phút nữa.

Trước khi từ giã, linh mục Lý xin hai vị khách chuyển lời hỏi thăm và cảm ơn của cha đến bạn bè thân hữu xa gần, đặc biệt những ai đã tưởng nhớ, cầu nguyện, bênh vực, vận động cho cha suốt thời gian qua. (Phóng viên FNA từ Huế)

=END=

 

- Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị Và Tôn Giáo Việt Nam Thông Báo Xác Nhận Phó Hội Trưởng Ðã Bị CSVN Bắt Giữ

 

(Long An - VNN) Một thông báo khẩn do Thượng tọa Thích Thiện Minh, thay mặt Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị Và Tôn Giáo Việt Nam ấn ký vào ngày 08-09-07 tuần qua, gửi đến qúy vị Hội Ðồng Cố Vấn và Hội Ðồng Ðiều Hành cùng quý thành viên của Hội cho biết, sau hơn 2 tháng mất liên lạc với Hội, bà Trần Thị Dễ, ở huyện Cần Ðước, tỉnh Long An, là vợ của Kỹ Sư Trương Minh Nguyệt, Phó Hội trưởng Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam thông báo với Hội rằng: Kỹ Sư Trương Minh Nguyệt đã bị bắt ngày 04/06/2007. Bà cho biết sau mười mấy năm tù trở về địa phương cuộc sống gia đình luôn khốn khó, vì chính quyền luôn o ép, theo dõi... thời gian gần đây Kỹ Sư Trương Minh Nguyệt đã bị công an mời làm việc liên tục

Và vào ngày 04/06/2007 vừa qua, công an đến đọc lệnh khám xét nhà, tịch thu máy tính và công bố quyết định bắt giam Ông. Theo bà nghe nói là Kỹ Sư Trương Minh Nguyệt bị nghi can trong vụ án chính trị của "Nhóm Thanh Niên Yêu Nước ở Hà Nội" do Ông Nguyễn Trung Lĩnh lãnh đạo.

 

=END=

 

Viên Chức Cao Cấp Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ðến Thăm Vấn An Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ

 

(Sài Gòn-VNN) Hôm thứ sáu, 7-9-2007 vừa qua, ông Michael Orona, Phó Giám đốc Văn phòng Dân chủ, Nhân quyền, và Lao Ðộng thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đến vấn an Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ tại Thanh Minh Thiền viện ở Sai Gòn.

Theo tin từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris cho biết, cuộc trao đổi kéo dài gần hai giờ đồng hồ. Ông Michael Orona rất quan tâm đến hiện trạng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) nói riêng và tình trạng nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam nói chung. Nhân dịp này Hòa thượng Thích Quảng Ðộ đã trình bày chi tiết về thảm trạng tôn giáo đang bị đàn áp tại Việt Nam. Hòa thượng cho biết chưa có dấu hiệu gì cho thấy sự thay đổi chính sách tôn giáo của Nhà cầm quyền Hà Nội đối với GHPGVNTN. Tôn giáo ở Việt nam chẳng khác chi chiếc cổ đang bị bóp siết. 

Ông Michael Orona ghi nhận, hứa sẽ trình lên chính phủ Hoa Kỳ thực trạng tôn giáo mà Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ trình bày cùng những đề xuất cho việc tôn trọng tự do tôn giáo tại Việt Nam mà nhân dân yêu chuộng tự do, nhân phẩm trên thế giới cần quan tâm đúng mức.

 

=END=

 

- Nhà Cầm Quyền CSVN Bắt Bốn Ðại Ðức Phật Giáo Tại Bình Ðịnh

 

(Bình Ðịnh-VNN) Cũng theo tin từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, từ Bình Ðịnh cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế biết sáng nay, thì bốn Ðại đức Thích Ðồng Minh, Thích Ðồng Hoàn, Thích Ðồng Ðại và Thích Ðồng Viên từ chùa Giác Hoa ở Saigon ra Bình Ðịnh để dự lễ Giỗ Cố Hòa thượng Thích Ðồng Thiện tại Tu viện Nguyên Thiều. Nhưng khi vừa lên đến đầu dốc dẫn vào Tu viện, thì bị Công an bắt đưa về đồn. Sự việc xẩy ra vào lúc 7 giờ 30 sáng, giờ Việt Nam. Mãi đến 11 giờ vẫn chưa được tin về số phận bốn Ðại đức ra sao.

Hiện nay tất cả các chùa trực thuộc GHPGVNTN từ Quảng Trị vào đến miền cực Nam đều bị công an phong tỏa. Phật tử đến chùa bị khám xét gắt gao. Nhiều trường hợp bị ngăn cản không cho vào chùa. Chư Tăng trụ trì trong các chùa này thì cấm không được bước chân ra khỏi chùa.

 Vào dịp Ðại lễ Vu Lan, Rằm tháng bảy là dịp chư Tăng xuất hạ sau 3 tháng an cư. Nên có lệ đi thăm nhau trong dịp xuất hạ này. Nhưng công an đã ngăn cản không cho chư Tăng thuộc GHPGVNTN thăm viếng nhau. Cách đây ba hôm, Hòa thượng Thích Như Ðạt, Viện chủ chùa Long Quang ở Huế vào Saigon đưa đám một Pháp hữu, trên đường xuôi Nam muốn ghé Tu viện Nguyên Thiều bái tuế Ðức Tăng thống Thích Huyền Quang, nhưng đã bị công an ngăn cấm. Ðến Saigon, Hòa thượng cũng muốn vấn an Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ tại Thanh Minh Thiền viện. Nhưng nguyện ước không thành!

 

=END=

 

- Cán Bộ Xã CSVN Ăn Chận Tiền Cứu Trợ

 

(Hà Tĩnh - VNN) Sau cơn bão số 2, tổ chức phi chính phủ Anh Oxfam có chương trình cứu trợ cho tỉnh Hà Tĩnh 220.000 đôla (tương đương 3,75 tỉ đồng VN). Trong đó, cứu đói khẩn cấp cho đồng bào vùng lũ hai huyện Hương Khê, Vũ Quang hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, tại xã Phương Ðiền, huyện Hương Khê những đồng tiền nhân nghĩa ấy đã bị xà xẻo không thương tiếc.

Một số người dân tại xã Phương Ðiền, huyện Hương Khê cho biết: ngày 23-8 xã Phương Ðiền thông báo cho 229 hộ gia đình bị thiệt hại nặng trong cơn lũ đến ủy ban xã nhận tiền cứu trợ của Oxfam. Tiêu chuẩn mỗi hộ được 500.000 đồng theo danh sách bình xét từ xóm lên xã. Nhưng sau khi nhận tiền, tất cả những người này phải nộp lại cho xóm trưởng. Sau đó, xóm trưởng chỉ đưa lại cho người được cứu trợ một nửa số tiền đã nhận...

Trần Văn Trung - chủ tịch xã Phương Ðiền - đã chối rằng: "Làm chi có chuyện thu tiền cứu trợ của dân. Ai lại làm ăn thô lỗ thế. Có lẽ bà con nhận tiền rồi họ tự san sẻ cho nhau, ai biết được".

Tuy nhiên, ngày 6/9/07, ông Trần Văn Thanh - chủ tịch UBND huyện - đích thân xuống kiểm tr và đã công nhận rằng, việc thu lại tiền cứu trợ của dân là có thật và cam kết sẽ thu hồi toàn bộ số tiền đã thất thoát để chia lại cho dân theo đúng chế độ cứu trợ của Oxfam. Sau đó sẽ thi hành kỷ luật nghiêm khắc với cá nhân kẻ đã vi phạm.

 

=END=

 

- Hơn 3.000 Hộ Dân Sài Gòn Ðang Sống Trong... Nước Ngập

 

(Sài Gòn - VNN) Gần 10 ngày nay, hơn 3.000 hộ dân ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, Sài Gòn, đang khổ sở vì phải sống trong cảnh... ngập nước. Một cư dân ở ấp Bến Ðò 2, cho biết: "Sống hơn 30 năm chưa thấy cảnh này bao giờ, 10 ngày nay nước mưa không rút làm mấy đứa nhỏ bị ghẻ ngứa đầy mình do lội nước dơ".

Mảng tường lớn hơn 10 m2 vừa bị sập để lại lỗ hổng to làm gian nhà của cư dân này sáng choang; ruồi, muỗi bu đầy trên khung cửa. Cùng cảnh ngộ một cư dân khác cũng than thở: "Cơn mưa trước đã làm sập mảng tường sau nhà, vừa lấy tôn chắp vá xong thì mảng tường bên hông sập nữa cũng do ngấm nước đọng".

Gần 30 ha trồng cây tràm của anh Nguyễn Văn Tuấn ở ấp Ðình đang... chờ chết. Sau nhà, gần 100 gốc tiêu, cây ăn trái đang chết dần vì ngập nước. Nước ngập còn làm khổ thầy trò Trường Tiểu học Tân Phú Trung, ngày khai giảng thầy và trò phải bám víu trên những bao cát để làm lễ. Chịu không nổi tình cảnh này, thầy hiệu trưởng phải cho các em nghỉ học chờ nước rút.

Ðể cứu vãn, chính quyền địa phương đã cho đến nạo vét được 1 km đường cống thoát nước của ấp Ðình. Riêng ấp Bến Ðò 1, Bến Ðò 2 đang nạo vét được gần 1 km. Thế nhưng, mãi đến trưa 9/9, dù miệng cống được đào sâu, nhưng dòng nước vẫn nằm im. Ông Huỳnh Văn Nị, Chủ tịch xã Tân Phú Trung, ngao ngán: "Tốn không ít tiền để nạo vét, nhưng nước chẳng thoát được bao nhiêu. Giờ chỉ còn cầu trời đừng mưa nữa". Theo ông Nị, mấy năm trước không xảy ra tình trạng này, nhưng từ khi đường Xuyên Á, Hương lộ 2 được nâng cấp làm bít hết lối thoát nước của các hẻm nên nước ứ đọng.

Cùng ngày, ông Lê Minh Tấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Củ Chi, xác nhận dự án đường Xuyên Á trước đây khi thi công chỉ chú ý thoát nước bề mặt mà không tính đến việc đấu nối hệ thống thoát nước khu dân cư. Vì thế khi mưa lớn, nước không có đường thoát gây ngập cục bộ cho nhà dân.

 

 

*Học sinh Trường Tiểu học Tân Phú Trung phải nghỉ học vì trường bị ngập nước.

 

=END=

 

- Mưa Lớn, Nhiều Ðường Phố Sài Gòn Bị Ngập Nước Và Cây Cổ Thụ Trốc Gốc

 

(Sài Gòn - VNN) Trong cơn mưa dữ dội chiều ngày 7/9, sét đánh làm một nhánh sao lớn gãy đè sập một mái nhà trong khuôn viên Trường Ngoại ngữ Hải Ðăng (góc Ðiện Biên Phủ - Lê Quý Ðôn), may không có người bị thương. Vì bị đứt dây điện trung thế nên đã mất điện trên diện rộng từ đường Cách Mạng Tháng Tám, Ðiện Biên Phủ, kéo dài đến Hai Bà Trưng.

Trước nhà số 1 Nguyễn Thượng Hiền, một cây sọ khỉ đường kính 70 cm bị trốc gốc ngã chắn ngang đường. Trên đường Nguyễn Thượng Hiền, Ðiện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Ðịnh, Trần Cao Vân, Ngô Thời Nhiệm, Trần Quốc Thảo... nhiều cây xanh bị gãy nhánh, nghiêng gốc. Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh, cho biết có khoảng 8 cây lớn bị trốc gốc, gãy nhánh.

Nhiều tuyến đường xung quanh khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình - Sài Gòn, chìm trong biển nước sau cơn mưa.

Ðường Phan Ðình Giót, phía trước Sân vận động Quân khu 7, nước ngập gần nửa mét làm nhiều xe chết máy, không lưu thông được. Công viên Gia Ðịnh cũng bị ngập úng kéo dài. Theo Khu Quản lý Giao thông Ðô thị số 1, Sở Giao thông Công chánh, do dự án lắp đặt cống thoát nước cho khu vực này bị vướng nhà dân nên nước không thoát kịp. Mưa lớn chỉ xảy ra ở khu vực quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình nên các tuyến đường ở khu vực ở quận 6, 8 không bị ngập.

Theo Ðài Khí tượng Thủy văn khu vực miền Nam, trong vài ngày tới sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng mưa dông có sấm sét nên sẽ rất nguy hiểm khi ra đường.

 

 

*Chiều 7-6, đường Phan Ðình Giót ngập sâu gần nửa mét nước.

 

=END=

 

- Hơn 200 Công Nhân Của Công Ty Terratex Bị Ngộ Ðộc

 

(Sài Gòn - VNN) Khoảng 12 giờ ngày 8/9/07, hơn 200 công nhân của Công ty Terratex VN ở quận 12 - Sài Gòn, được đưa vào cấp cứu tại 3 Trung tâm Y tế quận 12, quận Hóc Môn, quận Gò Vấp, và 2 Bệnh viện; Trưng Vương và 175 vì có những triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, ói mửa.

Theo công nhân, thức ăn trưa của công nhân, gồm có đậu hũ xúc Tứ Xuyên, cá bạc má chiên, cải ngọt xào, canh cải chua do Công ty Nam Thuận cung cấp. Công ty Nam Thuận tọa lạc tại Khu Công nghiệp Sóng Thần - Bình Dương, tuy nhiên những suất ăn lại được nấu tại Công ty Terratex. Sau vài giờ được cấp cứu, một số công nhân bị ngộ độc nhẹ đã xuất viện. Tính đến 17 giờ, còn lại 112 công nhân vẫn được theo dõi tình trạng sức khỏe tại các cơ sở y tế.

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Trưởng Phòng Quản lý Vệ sinh An toàn thực phẩm Sở Y tế Sài Gòn, hiện Công ty Nam Thuận chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Thanh tra Sở Y tế sẽ xử phạt Công ty Nam Thuận về việc không chấp hành những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm vào ngày hôm nay 10/9.

 

=END=

 

- CSVN Thú Nhận Thất Bại Trong Việc Dụ Dỗ Việt Kiều Về Ðầu Tư Tại Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Trong hội nghị sơ kết về nghị quyết 36 của CSVN được tổ chức tại Hà Nội, các lãnh tụ CSVN đã thú nhận rằng việc thực hiện nghị quyết này nhằm dụ dỗ kiều bào về nước làm ăn buôn bán đã không được thành công như ý.

Theo lời Phó Chủ nhiệm Uỷ ban người Việt ở nước ngoài, việc thuyết phục số người Việt Nam trên toàn thế giới là một cầu nối quan trọng trong việc tiến hành chiến lược hội nhập kinh tế của Hà Nội, kể cả việc mở rộng thị turờng, thu hút đầu tư, phát triển kinh nghiệm quản lý, và thu hút trí thức từ hải ngoại về giúp nước.

CSVN đã tổ chức hội nghị này để rút ưu khuyết điểm trong việc thi hành nghị quyết này, nhưng trong phần báo cáo, các lãnh tụ Cộng sản đã phải thú nhận rằng cho đến nay số lượng dự án và số vốn đầu tư về Việt Nam của kiều bào còn nhỏ so với tiềm năng. Chỉ có một số dự án nhỏ lên tới 3 triệu đô-la là lớn nhất, và đa số chỉ là những dự án về thương mại hoặc tiểu thương, không có những dự án đầu tư về những ngành mà Hà Nội mong mỏi như khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng.

Ðể dụ dỗ Việt kiều, nhà nước CSVN đã đưa ra nhiều biện pháp, kể cả việc miễn thị thực cho kiều bào, nhưng chương trình này cho đến nay cũng thất bại, chỉ thu hút khoảng vài chục người ở mỗi nước, đa số là những người cũ đang làm ăn lui tới Việt Nam. Các cán bộ thú nhận là sau 3 năm tiến hành nghị quyết 36, cho đến nay một số vấn đề quan trọng với bà con vẫn còn trong quá trình chuẩn bị, trong đó đáng chú ý nhất là việc mua nhà gắn với quyền sử dụng đất, vấn đề hai quốc tịch, các biện pháp thu hút trí thức kiều bào vẫn chưa tạo một kết quả nào.

Kết thúc hội nghị, các lãnh tụ CSVN lại một lần nữa hứa hẹn rằng về việc mua nhà, trong khoảng 2 tháng tới, sẽ có thông tư hướng dẫn thực hiện. Quốc hội CSVN cũng hứa hẹn sẽ xem xét đánh giá 10 năm thực hiện Luật quốc tịch và xem xét sửa đổi một số điều cho phù hợp, tạo thuận lợi cho Việt kiều. Ngoài những phương cách vận động lòng yêu nước của người Việt hải ngoại, các lãnh tụ CSVN không quên chỉ thị các cơ quan phải đổi mới những phương thức để chống cái gọi là những người Việt cực đoan ở nước ngoài, chứng tỏ CSVN vẫn rất sợ trước những tổ chức đấu tranh mà họ gọi là những thế lực thù địch muốn tìm cách lật đổ chế độ độc tài tại Việt Nam hiện nay.

 

=END=

 

- Cán Bộ Viên Chức Nhà Nước Phải Học Cách Ðối Ðãi Lịch Sự Với Dân

 

(Hà Nội - VNN) Hãng thông tấn Pháp AFP trích tin trên các cơ quan truyền thông CSVN cho biết, các cán bộ và nhân viên nhà nước vừa được chỉ thị là phải thay đổi tác phong làm việc, không được quát mắng dân chúng mà cũng không được nấu nướng trong sở làm nữa.

Tin tức cho biết, Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành một loạt chỉ thị ấn định điều được gọi là "văn hoá tại các văn phòng chính phủ" để đáp ứng những than vãn của dân chúng trước lối hành xử thô lỗ của các nhân viên hành chánh. Các chỉ thị đó được áp dụng ngay trong tuần nầy.

Một số chi tiết khác được AFP trích lại cho hay Thủ Tướng CSVN đã bắt các công chức "phải có thái độ lễ phép và kính trọng" đối với dân chúng bằng cách sử dụng "ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu, không được chửi thề, dùng tiếng lóng hay la hét".

Theo AFP thì 84 triệu người Việt Nam vẫn còn phải chật vật đi qua biết bao nhiêu ngõ ngách hành chánh để xin đủ mọi thứ giấy tờ.

Chính hệ thống rắc rối và quan liêu nầy đã đặt người dân dưới quyền sinh sát của các công chức vừa phải lãnh đồng lương thấp kém mà còn tham nhũng nữa.

Các chỉ thị mới đòi công chức phải tránh "thái độ hống hách" và "những thủ tục rườm rà"; chưa kể còn cấm họ không được "cắt ngang điện thoại" khi có dân chúng hỏi chuyện.

Ngoài ra, các cán bộ công nhân viên chức từ nay bị cấm đốt nhang, nấu nướng và hút thuốc lá trong văn phòng. Họ cũng không được uống rượu trừ những trường hợp được trưởng cơ quan cho phép trong dịp lễ lạt hoặc các buổi tiếp tân.

 

=END=

 

- Nguyễn Tấn Dũng Thăm Nga, Tiệp Khắc Và Ba Lan Trước Khi Ði Mỹ

 

(Hà Nội - VNN) Nguồn tin từ Hà Nội hôm 9/9/07 cho biết, Nguyễn Tấn Dũng đã rời Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 nước từ ngày 9 đến ngày 15 tháng 9 sắp tới.

Liên bang Nga là nước đầu tiên Dũng tới thăm. Trước đó, trả lời phỏng vấn Hãng Thông tấn Novosti và Itar-Tass, Dũng cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của Dũng đến Nga trên cương vị Thủ tướng CSVN. Trong chuyến viếng thăm này, hai nước sẽ cùng nhau xem xét, tìm ra nguyên nhân cản trở và biện pháp để thúc đẩy trao đổi buôn bán giữa hai nước, đưa kim ngạch thương mại song phương ngày càng tăng trưởng. Hai bên dự trù sẽ ký kết một số văn kiện cấp nhà nước, cấp bộ ngành địa phương và giữa doanh nghiệp hai nước. Sau đó từ ngày 12 đến 15 tháng 9, phái đoàn sẽ bay sang Tiệp Khắc và Ba Lan. Mục tiêu khi đến hai quốc gia này được thông báo là nhằm tăng cường quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa CSVN với từng nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và du lịch.

Trên nguyên tắc, sau đó phái đoàn Nguyễn Tấn Dũng sẽ sang Mỹ để dự buổi khai mạc Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tại Nữu Ước, nơi Dũng sẽ đọc bài diễn văn tại đây. Nhưng cho đến nay bộ Ngoại giao Hà Nội lẫn tòa đại sứ CSVN tại Hoa Thịnh Ðốn đều dấu nhẹm chuyến đi này không cho phổ biến tin tức, vì e ngại sự chống đối của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Vì là chuyến đi đến Liên Hiệp Quốc nên Hoa Kỳ sẽ không tổ chức đón tiếp Nguyễn Tấn Dũng với tư cách lãnh đạo nước, nhưng theo dự trù thì Dũng cũng sẽ họp với một số các nhân vật lãnh đạo Hoa Kỳ kể cả tại Quốc Hội và trong chính phủ.

 

=END=

 

- Thất Thoát Hơn 2,6 Tỷ Ðồng Khi Nâng Cấp Quốc Lộ 15A

 

(Hà Tĩnh - VNN) Theo báo điện tử Dân Trí, thanh tra tài chính tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện hàng loạt khuất tất khiến nhà nước thất thoát hơn 2,6 tỷ đồng trong quá trình nâng cấp quốc lộ 15A do sở giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Ðiều đáng nói là, số tiền thất thoát nói trên có nguy cơ không thu hồi lại được.

Thanh tra tài chính tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc gây thất thoát của nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng không có lỗi từ phía các nhà thầu mà thuộc về... ban quản lý và điều hành dự án! Sở Giao Thông Vận Tải Hà Tĩnh khi với tư cách là chủ đầu tư, đơn vị này đã để xảy ra các sai phạm trong các khâu lập dự toán thiết kế, mời thầu, chấm thầu và nghiệm thu thanh toán.

Trước những sai phạm nghiêm trọng gây thất thoát số tiền lớn nói trên, ngày 14 Tháng Sáu 2007, thanh tra tài chính Hà Tĩnh đã có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị xử lý nghiêm đối với các các đơn vị, cá nhân gây thất thoát tiền của nhà nước, đồng thời kiến nghị thu hồi số tiền thất thoát nộp vào ngân sách. Thời gian để thực hiện kiến nghị của thanh tra là 10 ngày kể từ khi có công văn.

Tuy nhiên, theo Dân Trí, cho đến thời điểm này, việc thực hiện kiến nghị trên vẫn chưa được sở giao thông vận tải và đơn vị thiết kế cùng các cá nhân có trách nhiệm quan tâm thực hiện.

Ðược biết, việc thu hồi số tiền thất thoát gặp rất nhiều khó khăn, trong đó Sở Giao Thông Vận Tải Hà Tĩnh hiện chỉ có khả năng thu hồi và nộp vào ngân sách được 438.9 triệu đồng. Các cá nhân để xảy ra thất thoát hiện chưa một ai chịu hình thức xử lý kỷ luật như đoàn thanh tra kiến nghị.

 

=END=

 

- Thêm Một Vụ Cướp Tiền Táo Bạo Giữa Ban Ngày Ở Ðà Nẵng...

 

(Ðà Nẵng - VNN) Sáng 8/9/07, trên đường Hùng Vương, Ðà Nẵng, đã xảy ra vụ cướp giật tiền, nạn nhân là nữ nhân viên Công ty Thương mại - Dịch vụ Gia Khánh ở 420 Hùng Vương, Ðà Nẵng.

Theo tin trên, khi nhận tiền từ Chi nhánh Ngân hàng Ðầu tư Phát triển Ðà Nẵng về đến văn phòng Công ty thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe Dream lao đến, tên ngồi sau nhảy xuống cướp lấy bọc tiền trên tay nữ nhân viên này.

Một số nhân viên Công ty Gia Khánh và người dân quanh đó đã chạy đến ứng cứu khiến tên cướp bỏ bọc tiền, nhảy lên xe đồng bọn thoát thân.

Công ty Thương mại - Dịch vụ Gia Khánh nằm trên trục đường chính của Ðà Nẵng, lúc xảy ra vụ cướp có rất đông khách hàng đến mua bán, bọn cướp đã liều lĩnh ra tay cướp giật là một điều đáng báo động.

Ðược biết, người đi nhận tiền từ ngân hàng về là chị Lợi với số tiền vừa nhận 350 triệu đồng. Hiện cơ quan điều tra đang truy tìm thủ phạm.

 

=END=

 

- Vụ Nấu Cao Hổ Ở Thanh Xuân Có Thể Nằm Trong Ðường Dây Liên Quốc Gia

 

(Hà Nội - VNN) Theo ông Nguyễn Phi Truyền, Ðội trưởng đội kiểm lâm đặc nhiệm, Cục Kiểm lâm CSVN, nói về chi tiết liên quan đến vụ án nấu cao hổ tại Quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa được phát giác thì, những thông tin đầu tiên về vụ án từ Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm chức vụ và trật tự kinh tế (PC15 Hà Nội), sau đó Cục Kiểm lâm đã cử người phối hợp cùng cơ quan công an tiến hành theo dõi cơ sở nấu cao trên để tìm cách bắt quả tang nên cần phải rất kỹ càng.

Thông tin ban đầu chỉ xác định chắc chắn có một con hổ nhưng khi khám xét thì kết quả là có thêm một con nữa cùng một bộ da hổ, một con hổ nhồi bông cũng như ngà voi, đầu linh dương... Có vẻ như vậy đây là một đường dây buôn lậu động vật hoang dã có quy mô lớn. Có thể xác định bước đầu rằng các đối tượng đã bị bắt giữ nhiều phần là thuộc một đường dây có quy mô xuyên quốc gia đã hoạt động được một vài năm nay.

Bởi hổ dùng để nấu cao ở Thanh Xuân là loại hổ có trọng lượng lớn (trên 200kg/con) vốn không có ở Việt Nam mà có thể có nguồn gốc từ Miến Ðiện được vận chuyển qua Lào, Thái Lan vào Việt Nam từ Ðiện Biên, Hà Tĩnh.

Chưa kể các tang vật khác như những cặp ngà voi khá lớn cũng có nguồn gốc từ bên ngoài nhập lậu vào Việt Nam.

Việc phát giác những hổ còn nguyên cả con có vẻ khác biệt so với "truyền thống" mua riêng bộ xương hổ về nấu cao cho thấy hoạt động ngày càng tinh vi, kín đáo hơn trước. So với những năm trước đây, hoạt động nấu cao hổ hiện nay đã giảm nhiều về mức độ cũng như số lượng nhưng lại tinh vi hơn, khó phát hiện hơn nhiều.

Hiện ở Việt Nam chưa có hổ dùng cho việc nấu cao hợp pháp, kể cả hổ nuôi. Vì tất cả hổ nuôi ở Việt Nam hiện nay đều là hổ thế hệ 1, còn với trường hợp hổ nuôi mà bị chết thì phải báo cáo ngay với lực lượng kiểm lâm để có phương án xử lý chứ không được tự ý đem nấu cao.

Hiện tại, hai con hổ đang được lưu giữ tại Chi cục kiểm lâm Hà Nội và chờ Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật giám định gen. Sau khi phục vụ công tác điều tra, Cục kiểm lâm sẽ bàn với các cơ quan chức năng, trình Bộ Nông nghiệp để giải quyết cụ thể bởi đây là lần đầu tiên Cục kiểm lâm tham gia vào vụ việc như thế này.

Trước đây cũng đã có một số địa phương tiến hành phát mại hổ là tang vật thu giữ trong các vụ án buôn lậu hổ nhưng nhiều phần là phần là sẽ đề nghị tiêu hủy toàn bộ 2 con hổ.

Còn các đối tượng trong vụ án sẽ bị truy tố theo Ðiều 190 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tối đa có thể lên đến 7 năm tù giam, mức phạt 50 triệu đồng. Ngoài ra, những đối tượng được xác định là "cổ đông" góp vốn mua hổ để nấu cao cũng sẽ bị xem xét mức độ vi phạm, nếu đủ căn cứ cũng bị xử hình sự.

 

=END=

 

- Cuộc Sống Ðen Tối Của Những Công Nhân Ở Khu Chế Xuất

 

(Sài Gòn - VNN) Những chiếc khẩu trang được may với kích thước rộng hơn, số người đeo khẩu trang không chỉ khi ra đường cũng nhiều hơn, và trẻ sơ sinh thì được bao phủ bởi lớp màn mỏng trước mặt.

Ðó là hình ảnh bên ngoài ở bất kì nơi nào tại thành phố Sài Gòn và tập trung nhiều hơn ở những đường phố lớn và ven các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Vào bên trong ta thấy một căn phòng khoảng 10 mét vuông, khoảng 1/5 diện tích được dành cho toilet, một gác xép mà một người có chiều cao trung bình chạm đầu khi đứng thẳng, đó là nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt của khoảng bốn người công nhân.

Người ta cũng quen với mùi ẩm mốc, mùi hôi từ toilet, mùi ván ép, mùi phân chuột...

Ðó là diện tích được trưng dụng với mức cao nhất, có lẽ không chỉ ở Việt Nam. Ngoài ra người ta còn có thể để thêm xe, những dụng cụ nấu ăn và sinh hoạt.

Các khu công nghiệp là điểm nóng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chuyện người ngộ độc thực phẩm mỗi năm và những địa điểm đầu tiên được nhắc đến chính là các khu công nghiệp, khu chế xuất, những đầu tàu về kinh tế.

Ðiều kiện làm việc thiếu an toàn,cuộc sống kham khổ về vật chất và nghèo nàn về tinh thần.

Công nhân làm việc ở thành phố Sài Gòn, hay cả vùng Ðông Nam Việt chủ yếu đến từ miền Bắc, miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Người miền Bắc và nhiều nhất là khu vực Bắc Trung Việt tập trung nhiều vì mức lương ở đây tương đối cao so với các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất ngoài Bắc.

Họ di chuyển hơn 1500 km để tìm mức lương cao 1,5 lần so với nơi gần họ hơn, vốn có quá ít công việc so với số người có nhu cầu làm việc.

Phần đông họ sống gần như cô lập, dường như chỉ biết đoạn đường từ nhà đến công ty và từ công ty về nhà, nhà trọ không tivi, không báo chí và dường như không tiếp xúc với thế giới bên ngoài ngoài môi trường làm việc của họ.

Phần lớn những người này sử dụng thời gian để tăng ca và gia tăng thu nhập. Có những người làm việc hai ca mỗi ngày, và cả ngày chủ nhật. Và có nhiều người không có ngày nghỉ trong ròng rã nhiều tháng. Ðối với nhiều người thì có nghỉ cũng chẳng biết làm gì, số nữa thì để thời gian ngủ, chat hoặc xem phim ở các quán cà phê.

Người công nhân trung bình nhận được khoảng hơn một triệu đồng mỗi tháng, và với khoảng 2/3 dành cho chi phí nhà cửa và ăn uống, sinh hoạt.

Họ cắt giảm chi tiêu bằng việc sử dụng triền miên rau, mì gói, hay thậm chí hạn chế ăn uống đến mức tối thiểu có thể.

Một số nơi người ta còn bị quản lý về giờ giấc, thường thì về trước 22g và thức dậy sau 6g, vì trước đó chủ nhà chưa mở cửa, có những nơi quy định không được nấu ăn hay cấm cho bạn bè nghỉ qua đêm.

Trong khi các phương tiện truyền thông lên tiếng ngày càng gay gắt về rau quả với sự tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nước tương với 3-MCPD, bún với hàn the, các cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp với điều kiện vệ sinh tồi tàn, thì đó lại là phần lớn những gì người công nhân tại các khu công nghiệp đưa vào cơ thể mỗi ngày.

Ðôi mắt thâm quầng hoặc sưng húp, gương mặt khắc khổ và xanh xao, do ngủ nhiều, hay làm những công việc nhàm chán với quá nhiều thời gian, hay sự độc hại, và đáng lưu tâm nhất là bởi không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.

Tôi xin lưu ý là họ đã lựa chọn cuộc sống này, dù có thể không ý thức rõ ràng.

Với những điều kiện sinh hoạt và làm việc như vậy,và cuộc sống như vậy, họ kiếm được khoảng 400 hay 500 ngàn mỗi tháng. Ðối với các công nhân miền Bắc thì số tiền tích lũy sau một năm cũng vừa đủ để về quê ăn Tết và cũng dễ hiểu tại sao có người ba bốn năm không về nhà. Có một số công ty còn yêu cầu công nhân làm đến 28 Tết.

Và hàng năm vẫn có hàng chục ngàn người đổ xô đến thành phố này, và điều đó cho thấy điều kiện sống như thế này đối với phần lớn họ là dễ chấp nhận hơn ở nông thôn.

Họ chịu đựng sự coi thường của những cư dân thành phố, của những người quản lý trong các phân xưởng, những điều kiện sinh hoạt tồi tàn nhất, những công việc hoặc nhàm chán, nặng nhọc, thiếu an toàn hoặc trái múi giờ và sự thờ ơ từ nhà cầm quyền CSVN.

Phần đông thích nghi được và cảm thấy như vậy là bình thường, đó cũng là sự nhìn nhận của đa số trong xã hội. Họ ngày càng thui chột những nhu cầu chính đáng của con người, về tiếp cận thông tin, về cải thiện điều kiện sống, về tiếp cận tương xứng hơn những lợi ích mà sự phát triển kinh tế mang lại.

Phần còn lại giải thích cho các cuộc đình công có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, cũng như tình trạng khan hiếm công nhân tại một số khu công nghiệp.

Xuất thân từ nông thôn phần lớn công nhân có trình độ văn hóa hạn chế, môi trường sinh sống, làm việc, thói quen sinh hoạt ngày càng đẩy ra xa họ những tiêu chí cần thiết của con người trong thời kì xã hội phát triển.

Và cuối cùng là sự thờ ơ của nhà cầm quyền CSVN như đó là những gì tốt nhất mà bản thân chính quyền hay xã hội có thể tạo dựng được.

Cả xã hội thích nghi với ô nhiễm môi trường bằng khẩu trang, người công nhân thích nghi với điều kiện sinh sống làm việc bằng im lặng, và dường như phần đông không ý thức gì rõ ràng về những điều đó.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 10-09-07

 

- Áo: 33.000 Tín Ðồ Tham Dự Thánh Lễ Tại Ðền Thờ Mariazell

 

(Mariazell - VNN) Theo tin AP và Vietcatholic.news, hôm 8-9 Ðức Giáo Hoàng Benedic XVI đã cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Mariazell nhân kỷ niệm sinh nhật Ðức Maria ngày 8-9, với sự tham dự của trên 33.000 tín hữu dù trời mưa và thời tiết xấu. Buổi chiều Ðức Thánh Cha đã chủ sự buổi cầu nguyện kinh chiều với các linh mục, tu sĩ nam nữ và các chủng sinh. Vì thời tiết xấu mây phủ bầu trời, Ðức Thánh Cha phải dùng xe đi tới nhà Mariazell qua đoạn đường núi dài 110 cây số. Ðền thánh Ðức Mẹ Mariazell ở cao độ 870 thước thuộc lãnh thổ giáo phận Graz Seckau của Áo. Ðây là trung tâm Thánh Mẫu quan trọng nhất tại Áo và cho cả vùng Trung Âu do một dòng tu xây cất cách nay 850 năm. Mỗi năm có khoảng 1 triệu khách du lịch đến đây hành hương. 33.000 tín hữu đến đây cũng vất vả không kém, họ dùng xe bus và xe hơi đến đây dự Thánh lễ do Ðức Thánh Cha chủ xướng. Ngoài 70 Hồng Y Áo và ngoại quốc còn có Tổng thống Áo, Heinz Fischer và phu nhân tham dự. Ðặc biệt Ðức Ông Georg Ratzinger, 83 tuổi là anh ruột của Ðức Thánh Cha Benedict XVI từ Ðức đến dự lễ. Chủ đề của bài giảng Ðức Thánh Cha "Hướng về Chúa Kitô" có Mẹ Maria đồng hành.

Lúc 5 giờ chiều, ÐTC đã chủ tế buổi hát kinh chiều với 1 ngàn người tham dự gồm 70 Giám mục, Linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh. Nhiều giáo dân tham dự buổi hát kinh qua màn hình từ bên ngoài. Ðức Giám Mục Kapellari của giáo phận Graz sở tại đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ tại Áo và các nơi khác trên thế giới. Kinh chiều được kết thúc với cuộc rước đến trước tượng Ðức Mẹ Mariazell, trong khi cộng đoàn hát kinh cầu Ðức Mẹ; tại đây Ðức Thánh Cha đã ban phép lành cho những người tham dự.

 

* ÐGH Benedict XVI cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Mariazell, Áo.

 

=END=

 

- Pakistan: Về Tới Phi Trường Islamabad, Cựu Thủ Tướng Sharif Bị Bắt Trục Xuất

 

(Islamabad - VNN) Hãng Reuters ngày 10-09 tường thuật chi tiết chuyến trở về nước của cựu Thủ tướng Sharif -người đã từng bị tướng Pervez Musharraf lật đổ năm 1999 - đã bị cơ quan an ninh áp tải trục xuất sang Á rập Saudi. Tin này được một giới chức an ninh xác nhận. Theo tin trên, chỉ 4 giờ sau khi ông Sharif từ London về tới phi trường Islamabad, ông đã bị áp tải lên một chiếc phi cơ của công ty Pakistan Airlines International cất cánh bay đi Djaddah. Một giới chức chính phủ không nêu tên nói với Reuters: "Ông Sharif bị trúc xuất". Và sau đó một giới chức an ninh xác nhận phi cơ chở ông Sharif tới thành phố Djaddah, Á rập Saudi.

Trong khi đó tại Ryad nguồn tin Saudi xác nhận, ông Sharif tới thành phố Djeddah lúc 15g30/ giờ địa phương cùng ngày, và ông được phép ở lại vương quốc dầu hỏa này. Ông Sharif đứng đầu chính phủ trong những năm 1990 đã bị đối lập kết án tội tham nhũng. Theo yêu cầu của chính quyền, một tòa án mở ra trong tháng qua để xử ông Sharif với 3 hồ sơ liên quan tới tham nhũng. Khi phi cơ chở ông Sharif đáp xuống phi trường Islamabad thì 1 giới chức an ninh yêu cầu ông xuống phi cơ, nhưng cụu thủ tướng không chịu, đòi có luật sư hiện diện. Sau 3 giờ thảo luận, sau cùng ông Sharif cũng xuống phi cơ lên 1 xe bus chở tới phòng khách danh dự phi trường. Dịp này ông Sharif nói với một ký giả Reuters rằng, ông vui mừng khi trở lại đất nước. Vài phút sau cảnh sát đến áp giải ông lên xe bus đưa lên phi cơ. Trong lúc đó, dọc theo phi trường khoảng 3 cây số một cuộc biểu tình qui tụ khoảng 700 thành viên ủng hộ ông Sharif bị lực lượng an ninh bắn lựu đạn cay giải tán. Người biểu tình trương cao hình ông Sharif, số khác dùng gạch đá ném lại cảnh sát. 5 người bị thương tại Islamabad trên đường Pashawar bị phong tỏa.

Từ hôm 9-9 chính quyền Pakistan tăng cường an ninh chung quanh phi trường Islamabad sau khi bắt giữ hàng ngàn thành viên chờ đón ông Sharif. Hôm 7-9 một tòa án đặc biệt chống khủng bố ra lệnh bắt giữ ông Sharif về tội liên can đến vụ ám sát 5 thành viên hồi giáo ở Pandjab năm 1998, khi ông là tỉnh trưởng.

 

* Về tới phi trường Islamabad cựu Thủ tướng Sharif bị trục xuất.

 

=END=

 

- Thổ Nhĩ Kỳ Yêu Cầu Do Thái Giải Thích Về Phản Lực Cơ Bay Trên Không Phận Syria

 

(Ankara - VNN) Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan hôm 10-09 đã yêu cầu Do Thái giải thích về sự hiện diện của một bình xăng tìm thấy ở biên giới Do Thái - Syria, bị nghi là do phi cơ quân sự Do Thái ném xuống, cho rằng đây dù là một tai nạn cũng không thể chấp nhận được. Bên cạnh đó ông Walid al Moallem, ngoại trưởng Syria đang viếng thăm Thổ, đã lên án Do Thái có hành động khiêu khích.

Hôm 6-9 tuần qua, Damascus xác nhận có 1 phản lực cơ Do Thái bay vào không phận và thả xuống một loại đạn không rõ là thứ gì. Tới nay Do Thái vẫn im lặng không có một bình luận nào. Trong cuộc họp báo với ngoại trưởng Syria, ông Babacan nói, tất cả các nước trong vùng phải có trách nhiệm tôn trọng chủ quyền các nước lân bang để tránh gây ra căng thẳng. Hôm 7-9 Syria tiếp tục tố cáo Do Thái; Damascus xác nhận có nổ súng vào phản lực cơ Do Thái trong đêm 6 rạng 7-9. Tuy nhiên tới giờ Syria chưa tố cáo Do Thái thả bom xuống Syria. Một phát ngôn Do Thái nói, sẽ không có một bình luận nào về các hoạt động quân sự. Theo Syria, các phản lực cơ Do Thái bay sâu vào không phận miền bắc Syria gần biên giới Iran. Hai nước Iran và Syria phân chia bằng một vùng người Kurdistan-Iraq. Theo các nhà bình luận, hành động của Do Thái có mục đích nhằm thăm dò khả năng phòng không của Syria cũng như thăm dò phản ứng của Iran.

 

* Syria tố cáo phản lực cơ Do Thái bay vào không phận.

 

=END=

 

- Họp Thượng Ðỉnh Không Chính Thức Giữa Thủ Tướng Ðức Và Tổng Thống Pháp

 

(Meseberg - VNN) Thủ tướng Ðức Angela Merkel sáng nay 10-09 đón tiếp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại lâu đài Meseberg trong cuộc họp không chính thức, thảo luận về kinh tế và thị trường tài chánh sau vụ khủng hoảng tài chánh mùa hè vừa rồi. Thủ tướng Ðức đã đón tiếp Tổng thống Pháp bằng một cử chỉ rất thân tình sau khi trực thăng đáp xuống sân cỏ Meseberg phía bắc Berlin. Bà Merkel và Sarkozy chụp hình lưu niệm dưới cơn mưa, sau đó họ vào bên trong lâu đài bắt đầu thảo luận. Kinh tế và tài chánh là chủ đề chính trong cuộc gặp gỡ lần thứ 3 cuộc họp song phương Pháp-Ðức từ sau cuộc bầu cử ngày 6-5 ông Sarkozy đắc cử Tổng thống.

Cuộc khủng hoảng tài chánh về động sản tại Mỹ làm ảnh hưởng tới nhiều nước, đã khiến ông Sarkozy viết thư đề nghị với bà Merkel đem ra thảo luận trong cuộc họp G7-G8 giữa các bộ trưởng tài chánh 7 nước kỹ nghệ nhất thế giới vào lần tới. Tổng thống Pháp cũng yêu cầu trong sáng hơn trong việc vận hành thị trường. Trong cuộc thảo luận sau bữa điểm tâm, ông Nicolas Sarkozy đề cập tới các vấn đề trở ngại giá cả, đặc biệt về tiền tệ. Lãnh đạo Pháp Ðức cũng bàn về cuộc họp hội đồng Âu Châu vào tháng 10 trong cuộc họp liên chính phủ thảo luận lại thỏa ước ký vào 23-07 vừa qua. Theo Thomas Steg, phát ngôn Thủ tướng Ðức, các đề tài quốc tế như A Phú Hãn, Cận Ðông và Kosovo cũng được lãnh đạo Pháp Ðức đề cập đến. Sau cùng bà Merkel và Sarkozy thỏa thuận tổ chức hội nghị thượng đỉnh Pháp Ðức vào ngày 12-11 tới. Thủ tướng Merkel và Tổng thống Sarkozy kết thúc cuộc gặp gỡ bằng cuộc họp báo chung.

 

* Thủ tướng Ðức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

 

=END=

 

- Dân Mỹ Tuần Hành Ủng Hộ Binh Sĩ Và Tưởng Niệm Nạn Nhân 11-09

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AP hôm 10-09 loan tin, nhiều ngàn người thuộc gia đình nạn nhân 11-09, người nhà và bạn bè những quân nhân thiệt mạng trong cuộc chiến Iraq và A Phú Hãn ngày 9-9 đã tham dự cuộc biểu tình tuần hành từ đài tưởng niệm Lincoln hướng tới Ngũ Giác Ðài. Ðây là cuộc tuần hành lần thứ 3 có tên là "Nước Mỹ ủng hộ bạn" (America Supports You) để tưởng niệm các nạn nhân chết trong vụ khủng bố 11-09-200, và ủng hộ binh sĩ Mỹ đang tham gia vào các cuộc chiến tại Iraq và A Phú Hãn. Cuộc tuần hành diễn ra 2 ngày trước lễ kỷ niệm 6 năm ngày nước Mỹ hứng chịu vụ khủng bố kinh hoàng trong lịch sử. Những người tham gia mang thông điệp "Chúng tôi sẽ không bao giờ quên" đi từ Ðài Tưởng niệm Lincoln tới Ngũ Giác Ðài. Bà Margaret Young, 59 tuổi, tham gia để tưởng nhớ con trai Edmond chết tại bộ Quốc phòng ngày 11-9-2001 khi mới 22 tuổi. Bà Young, mặc áo có gắn hình con trai trước ngực nói rằng cuộc tuần hành gợi lại ký ức về những cuộc tấn công khủng bố. Hôm 7-9 những gia đình có người thân trên chuyến bay 77 của hãng American Airlines đâm xuống Ngũ Giác Ðài đã được phép vào thăm khu tưởng niệm, gồm 184 ghế, mỗi ghế dành cho một nạn nhân, với chi phí xây dựng tốn 22 triệu đôla.

 

Đây là cuộc tuần hành

* Cuộc tuần hành "America Supports You" ngày 9-9 tại Hoa Thịnh Ðốn.

 

=END=

 

- Iraq: Thủ Tướng Maliki Xác Ðịnh Ðã Ngăn Chận Ðược một Cuộc Nội Chiến

 

(Baghdad - VNN) Hãng AFP ngày 10-09 Thủ tướng Maliki trong lúc trình bày trước quốc hội về những tiến bộ của chính phủ ông trong thời gian qua, đã xác nhận rằng chính phủ ông "đã ngăn chận được một cuộc nội chiến". Ông Maliki cho biết, trong 9 tháng chính phủ Iraq do ông điều hành đã làm giảm 75% các vụ tấn công ở Baghdad và miền tây Iraq, nơi có 14.000 người nổi dậy về hợp tác với chính phủ, trong khi 5.941 tên "khủng bố" bị bắt giữ, vô hiệu hóa 1.914 quả mìn và tịch thu hàng ngàn vũ khí. Theo ông Maliki, điều quan trọng là chính phủ đã ngăn chận được một "cuộc nội chiến" có thể gây bất ổn cho Iraq và các nước trong vùng. Trong khi ông Maliki trình bày thành quả của chính phủ trước quốc hội, thì tướng David Patraeus và đại sứ Mỹ tại Iraq, Ryan Crocker, phải trình bày tình hình Iraq trước quốc hội. Ông Maliki cũng trình bày chiến lược mới mà quân Mỹ đã áp dụng từ 6 tháng qua với sự hỗ trợ của lực lượng Iraq trong tỉnh Al-Anbar, cứ địa nổi dậy của phái Sunni tại miền tây nước này, cũng như nhiều khu Sunni tại Baghdad. Các bộ tộc và chính quyền địa phương từ nay hợp tác chặt chẽ với quân Mỹ và Iraq, chống lại các thành viên Al-Qaeda thu nhận người Iraq. Lực lượng Mỹ với quân số 168.000 từ nay dồn nỗ lực tiêu diệt mạng lưới khủng bố của Osama Bin Laden. Trong thời gian này chính quyền Iraq cho biết họ đang nỗ lực tái lập cuộc sống bình thường cho dân Iraq. Gần 6.000 gia đình di tản có thể hồi hương, 5.941 nghi can khủng bố bị bắt giữ, vô hiệu hóa 1.914 xe cài bom cũng như thu giữ nhiều ngàn vũ khí các loại. Ðây là tuần lễ quan trọng đối với chiến lược của Tổng thống George W. Bush sau khi tướng Patraeus và đại sứ Rayan Crocker trình bày về tình hình Iraq trước quốc hội.

 

Le général Petraeus témoigne sur l'Irak devant le Congrès américain

* Tướng David Patraeus phúc trình tình hình Iraq trước quốc hội.

 

=END=

 

- Ðiều Trần Trước Quốc Hội, Thủ Tương Shinzo Abe Bác Bỏ Từ Chức

 

(Tokyo - VNN) Thủ tướng bảo thủ Shinzo Abe hôm 10-09 điều trần trong một phiên họp đặc biệt trước quốc hội, bênh vực cho công tác chống khủng bố ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến tại A Phú Hãn, dù bị đối lập phản đối. Ông Abe bác bỏ một lần nữa việc từ chức theo kêu gọi của đối lập và ngay một số nhân vật trong đảng Tự do Dân chủ. Ông Abe cho biết, trọng tâm công tác sắp tới của chính phủ là tiếp tục cải tổ kinh tế. Theo ông Abe, nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng liên minh tham gia cuộc chiến tại A Phú Hãn là "không thể thiếu" trong khuôn khổ chống khủng bố quốc tế. Vì thế không thể rút quân Nhật ngay bây giờ và ngừng tiếp tế cho liên minh. Ông Abe kêu gọi quốc hội gia hạn cho nhiệm vụ tiếp tế cho đồng minh trên Ấn Ðộ dương sẽ mãn vào ngày 1-11 tới. Nhưng lãnh đạo đối lập Ichiro Ozawa phản đối mạnh mẽ gia hạn Nhật Bản tiếp tế trên Ấn Ðộ dương, luận chứng rằng Nhật Bản không thể tiếp tục tham dự cuộc chiến của Mỹ, là một sai lầm lớn. Theo các cuộc tham dò, đa số người Nhật chống đối gia hạn công tác của Nhật tại A Phú Hãn. Ông Ozawa dọa sử dụng quyền phủ quyết tại Thượng viện để ngăn cản các biện pháp chống khủng bố của ông Abe. Ðảng Dân chủ Nhật Bản (PDJ cánh tả) của ông Ozawa kiểm soát thượng viện kể từ sau chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 29-07 vừa qua trước đảng PLD cầm quyền. Chính phủ ông Abe suy yếu sau hàng loạt bê bối tài chánh của các bộ trưởng, đã khiến 4 bộ trưởng phải từ chức. Ông Abe nhắc lại một lần nữa trước quốc hội là ông không có ý định từ chức, vì sự "cần thiết tiếp tục cải tổ". Phiên họp quốc hội mở ra trong không khí chính trị độc hại, chính phủ suy yếu trầm trọng vì tai tiếng tham nhũng.

 

Japon: le Premier ministre exclut de démissionner

* Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

 

=END=

 

- Tổng Thống Venezuela Sẵn Sàng Ðàm Phán Với Thủ Lĩnh Du Kích Farc

 

(Caracas - VNN) Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez hôm 9-9 tuyên bố sẵn sàng làm trung gian đối thoại với thủ lĩnh du kích Farc (mát xít) Manuel Marulanda để trao đổi nhân đạo, mang về số du kích đang bị chính phủ Colombia giam giữ đổi lấy con tin bị Farc bắt cóc. Ông Chavez tiết lộ, mới đây ông nhận được thư của thủ lĩnh du kích Marulanda lần thứ 2, ông ta yêu cầu được "đến Venezuela", hội kiến và không mời ông Chavez tới Colombia. Chavez nhấn mạnh: "Nếu Tổng thống Alvaro Uribe cho phép, tôi sẵn sàng đến Colombia và vào rừng gặp gỡ thủ lĩnh du kích". Ông Chavez muốn nhận được sự uỷ thác của Tổng thống Uribe để làm trung gian trong nỗ lực tìm tự do cho con tin Ingrid Betancourt (mang 2 quốc tịch Pháp Colombia) bị bắt năm 2002 khi bà đi vận động bầu cử, cùng với hàng chục con tin khác trong đó có 3 người Mỹ, đổi lấy hàng trăm du kích đang trong tay chính phủ.

Trong khi đó Hồng thập tự quốc tế (CICR) hôm qua 9-9 đã thu hồi 11 thi hài của các nghị viên con tin của du kích Farc thiệt mạng tại căn cứ của họ ngày 18-06 vừa qua. Farc nói, các nghị viên này chết vì đạn của quân đội tấn công vào căn cứ họ. Nhưng chính phủ Bogota đã phản bác, cho rằng du kích đã giết họ trước. Các thi hài này sẽ được 20 chuyên gia giảo nghiệm xem đúng là của họ, hầu trao lại cho các gia đình nạn nhân. Hôm 8-9 nhân viên CICR đã vào rừng khai quật các thi hài đúng vị trú du kích chỉ.

 

Otages en Colombie: Chavez prêt à rencontrer le chef des FARC dans la jungle

* Hugo Chavez sẵn sàng vào rừng gặp thủ lĩnh du kích nếu TT Colombia cho phép.

 

=END=

 

- Mễ Tây Cơ: Xe Chở Dynamite Phát Nổ, 37 Thương Vong

 

(Piedras Negras - VNN) Hãng AP hôm 10-09 loan tin, một xe vận tải chở dynamite khai thác hầm mỏ đã phát nổ tại miền bắc Mễ Tây Cơ sau khi đụng vào một xe khác làm 37 người chết, nhiều người bị thương. Theo ông Luis Horacio de Hoyos thuộc văn phòng tư pháp địa phương, tai nạn xảy ra từ đêm qua 9-9 gần thành phố Sacramento, thuộc bang Coahuila. Theo Maximo Alberto Neri Lopez, cảnh sát trưởng liên bang, ngoài 37 người chết còn 150 người khác bị thương. Vụ nổ đào một hố sâu 3 thước dưới lớp bê tông.

 

=END=

 

- Trung Quốc: Nạn Sử Dụng Lao Ðộng Trẻ Em Ngày Càng Trầm Trọng

 

(Bắc Kinh - VNN) Theo tin đài VOA loan đi hôm 10-09, một tổ chức lao động tại Hồng Kông nói rằng tình trạng sử dụng lao động trẻ em khắp Trung Quốc có hệ thống và ngày càng trầm trọng hơn. Sau vụ tai tiếng sử dụng nô lệ lao động tại các lò gạch trong tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc bị khám phá vào tháng 6 vừa qua, dư luận Trung Quốc và những gia đình có trẻ em mất tích rất đổi bàng hoàng khi nghe tin số người lao động bị bắt buộc phải làm việc trong những điều kiện phi nhân, đói khát không cho ăn đủ. Một tổ chức có tên là Trung Quốc Lao Công Thông Tin tại Hồng Kông, đã thực hiện cuộc khảo sát tại Trung Quốc cho biết, tình trạng sử dụng lao động trẻ em trên khắp nước ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn. Chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ thành lập trong tuần này một ủy ban cấp bộ trưởng để chống lại nạn cưỡng bức phụ nữ và trẻ em lao động hoặc hành nghề mãi dâm. Nhưng theo một người bênh vực người lao động, chính quyền địa phương vẫn coi thường luật lệ, một phần khác do thiếu người làm, nên tình trạng không được cải thiện. Chính quyền Trung Quốc dự định sẽ dành một ngân khoản quan trọng cho các chương trình giáo dục địa phương và dạy nghề cho các trẻ em trong hạng tuổi từ 14 tới 20 vì gia đình nghèo không đến trường được. Theo các giới chức địa phương, chương trình này không chỉ sẽ làm giảm bớt nạn lao động trẻ em, mà con ích lợi lâu dài cho việc phát triển kinh tế Trung Quốc.

 

Young girl works at a brick kiln at Liuwu Village in China's Shanxi province

* Bé gái làm việc tại lò gạch Liuwu trong tỉnh Shanxi.

 

=END=

 

- Miến Ðiện: Chính Quyền Quân Sự Tố Cáo Nước Ngoài Khích Ðộng Biểu Tình

 

(Rangoon - VNN) Các phương tiện truyền thông chính quyền quân sự Miến Ðiện trong mấy ngày qua đã tố cáo nước ngoài xúi giục người biểu tình và tài trợ cho phong trào dân chủ gây bất ổn Miến Ðiện. Các cơ quan truyền thông chế độ đã cáo buộc một số cường quốc Tây phương gửi tiền giúp người chống đối chế độ. Theo các nhà quan sát, nhóm quân nhân cầm quyền ngụ ý nói Mỹ là nước cầm đầu trong việc kích động gây bất ổn cho chế độ, đã giúp cho nhà dân chủ Htay Kywe đang trốn tránh sự truy bắt của chính quyền. Sứ quán Mỹ tại Miến đã không có bình luận nào trước cáo buộc này. Truyền thông Miến cũng tố cáo Hoa Kỳ là nước cung cấp tiền giúp đỡ các nhóm đối lập tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ trong những tuần lễ gần đây. Trong cuộc gặp chủ tịch Trung Quốc vào cuối tuần qua bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Bush đã yêu cầu chủ tịch Hồ Cẩm Ðào gây áp lực lên chế độ quân sự đàn áp dân chúng biểu tình ôn hòa đòi hủy bỏ tăng giá nhiên liệu. Bắc Kinh đã quan tâm và tỏ ra lúng túng trước diễn biến bất lợi cho chế độ Rangoon khi các nhà sư tham gia xuống đường ủng hộ nguyện vọng chánh đáng của dân chúng.

 

Prominent activists from 88 Generation Students group, Ko Ko Gyi (l), Min Ko Naing (second from left), and Htay Kywe (thrid from left), May 2007

* Ông Htay Kywe (số 3) biểu tình với các nhà dân chủ Miến Ðiện.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy